เปิด 10 อาชีพมาแรงปี 2020 และ 5 อาชีพเปิดใหม่ สุดปัง ตามเทรนด์ดิจิทัล

อาชีพมาแรงปี 2020
   หลายคนตั้งใจเรียนมา เพื่อค้นหาได้เป็นในอาชีพที่ใฝ่ฝัน บางคนจบมาทำงานตรงสาย บางคนจบมาได้ทำอีกอย่าง แน่นอนด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เกิดอาชีพใหม่ๆ เยอะมาก วันนี้เราได้รวบรวม 10 อาชีพมาแรงในปี 2020 และอาชีพใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นตามเทรนด์ดิจิทัล มาให้ดูกัน 

1.นักวิเคราะห์ข้อมูล

สำหรับยุค digital ที่เป็นอยู่ ณ ทุกวันนี้ ข้อมูลจะกลายเป็นขุมทรัพย์ ที่รอคอยคนที่มีทักษะการแปลงข้อมูลมาให้เกิดประโยชน์ได้ คำว่า BIG DATA กลายเป็นคำยอดฮิตที่ข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ฐานข้อมูลลูกค้า มีเต็มไปหมด “นักวิเคราะห์ข้อมูล” จึงกลายเป็นที่ต้องการของตลาด แต่หรับใครที่สนใจอยากทำอาชีพด้านนี้ นอกจากเก่งคณิตศาสตร์แล้ว ต้องเก่งในแขนงความรู้ที่จะไปวิเคราะห์ด้วย การเรียนรู้ไม่ยากอยู่ที่ใจและความชอบนั่นเอง ถ้าสนใจล่ะก็ลุยเต็มที่เลย

 

2.นักจิตวิทยาบำบัด

ด้วยสภาวะสังคมที่มีความแข่งขันสูง จะทำให้คนมีความเครียดและความกดดัน ดังนั้นจึงมี ความต้องการนักจิตวิทยาบำบัด สำหรับให้คำปรึกษาชีวิตครอบครัว ชีวิตการทำงาน มากขึ้นด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ในต่างประเทศอาชีพนี้ มาแรงมาก คาดการณ์ว่า ตลาดอาชีพนี้จะโต 41%ในปี 2020

 

3.นักวิจัยทางวิทยาศาสตร์

เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ถูกนำมาใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ดังนั้น ความต้องการแรงงานเฉพาะด้านทางด้านชีววิทยา, เคมี,วิศวกรรม ฯลฯ จึงขยายตัวตามมาด้วย 

 

4.วิศวกรคอมพิวเตอร์

ยุคไอที ที่ทุกอย่างล้วนอยู่บนโลกดิจิตอล ทำให้การพัฒนาโปรแกรมซอฟแวร์ รวมถึงฮาร์ดแวร์ต่างๆ ต้องการผู้เชี่ยวชาญทางคอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมาก โดยหลักๆ และทุกภาคส่วนของธุรกิจต่างต้องนำคอมพิวเตอร์และเทคโนโยลีสารสนเทศมาใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพขององค์กรนั่นเอง

 

5.สัตวแพทย์

ในสังคมยุคปัจจุบัน คนมีความนิยมมีลูกน้อยลง คนมีกำลังหลายคนก็นิยมหันมาเลี้ยงสัตว์กันมากขึ้น และมีการดูแลสัตว์เลี้ยงของตนเองเป็นอย่างดี สำหรับใครที่รักสัตว์อยู่แล้ว อาชีพนี้ ก็น่าสนใจอยู่

 

6.วิศวกรรม และวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม

ยุคแห่งภาวะโลกร้อน พลังงานสะอาด หรือ พลังงานทางเลือกจะเป็นอีกสิ่งที่คนสนใจ เพื่อมาทดแทนพลังงานที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ดังนั้น วิทยาศาสตร์สายสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกสายอาชีพที่ถูกรวมเข้าไปในอาชีพน่าสนใจ ในปี 2020

 

7.อาชีพสายสุขภาพ

โดยอีก 5 ปี คนแก่จะมีสัดส่วนมากขึ้น ฉะนั้นต้องการการดูแลเป็นจำนวนมาก ด้วยจำนวนผู้สูงอายุที่มากขึ้น ความต้องการดูแลสุขภาพ และการรักษาพยายาลก็จะมากขึ้นตามมาด้วย 

 

8.นักบริหาร

ในยุคการทำงานออนไลน์ ทำงานประสานเป็นหลัก การทำงานบริหารจัดการคนจากหลากหลายที่ การติดต่อประสานงานกับข้ามโลกจะเกิดขึ้น ดังนั้น นักบริหารจัดการ และนักวางแผน จึงเป็นอาชีพที่จะต้องเข้ามาทำหน้าที่ในส่วนนี้ ทั้งนี้นอกจากทักษะการปฎิสัมพันธ์กับผู้คน และการวางแผนแล้ว การสื่อสารโดยการใช้ภาษาอังกฤษยังคงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับยุค 2020

 

9.นักการเงิน

รูปแบบบริการทางการเงิน และการลงทุนทางการเงินที่ซับซ้อนมากขึ้น จำเป็นต้องมีนักการเงินที่มีความเชี่ยวชาญ ทั้งนี้สำหรับนักการเงินในยุคนี้ จำเป็นต้องเก่งคณิตศาสตร์ เพราะจะต้องนำความรู้พื้นฐานคณิตศาสตร์มาใช้สำหรับการคำนวณ การพยากรณ์ และการประมาณการต่างๆ

 

10.ผู้ประกอบการ

ในยุคนี้ ใครๆ ก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง อยากพิสูจน์ไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ นำเสนอออกมาเป็นสินค้าและบริการ ไอเดียใหม่ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ก่อให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ ที่เรียกว่า START UP มากมาย โดยผู้ที่ชอบความท้าทายและอยากพิสูจน์ให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นในตลาด อาจจะเล็งเห็นอาชีพนี้ และสร้างความพร้อมให้ตัวเองสำหรับการเป็นผู้ประกอบการมือใหม่ ก็เป็นได้

 

ทั้งนี้สำหรับยุคดิจิทัลที่กำลังมาแรง เราจึงมีอีก 5 อาชีพเกิดใหม่สุดปังมา แนะนำอีกด้วย

 

1.Online video clip creator (ผู้สร้างสรรค์คลิปวีดีโอออนไลน์)

อาชีพนี้เรียกได้ว่ามาแรงเป็นอย่างมาก โดยผู้สร้างสรรค์คลิปวีดีโอออนไลน์ เป็นผู้สร้างสรรค์คลิปวีดีโอเพื่ออัพโหลดลงในแฟลทฟอร์มที่มีไว้สำหรับการแบ่งปันคลิปวีดีโอโดยเฉพาะ เช่น Youtube  Facebook หรือ Dailymotion เป็นต้น ซึ่งส่วนมาก สำหรับผู้ที่ทำคลิปวีดีโอลงใน Youtube เรามักจะเรียกว่า Youtuber ซึ่งนับว่าเป็นแฟลกฟอร์มที่มีการใช้งานและทำรายได้มากที่สุด

 

การเป็นผู้สร้างสรรค์คลิปวีดีโอออนไลน์นั้นไม่ต่างอะไรกับการเป็นผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ เพราะจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ การวางแผน และการดำเนินงานกำกับดูแลในระหว่างถ่ายทำและตัดต่อ เพื่อให้ผลงานออกมาตรงตามจุดมุ่งหมายและตอบสนองกับผู้บริโภค โดยต้องมีทั้งความคิดสร้างสรรค์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย

 

2.Social Admin (ผู้ดูแลโซเชียลมีเดีย)

ในยุค ปัจจุบันหน่วยงานและบริษัทต่าง ๆ นอกจากจะมีเว็บไซต์ที่ถือเป็นดั่งที่อยู่ของบริษัทในโลกออนไลน์อยู่แล้ว ก็ยังมีการใช้โซเชียลมีเดียในการติดต่อสื่อสารกับบุคคลเพิ่มเติมขึ้นมาอีกด้วย ซึ่งการตอบข้อซักถามหรือประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ลงในโซเชียลมีเดียนั้น เป็นหน้าที่ของ Social Admin (ผู้ดูแลโซเชียลมีเดีย) โดยหน่วยงานและบริษัทบางแห่งอาจมีพนักงานทำงานด้านนี้ประจำ แต่บางแห่งก็อาจใช้บริการจากบุคคลภายนอก ซึ่งแล้วแต่ความจำเป็นและความสำคัญในการติดต่อสื่อสาร

 

ผู้ดูแลโซเชียลมีเดียนั้น จะต้องเป็นคนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดี มีความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์และบริการ คอยเป็นสื่อกลางระหว่างผู้บริโภคกับหน่วยงานหรือเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือบริการ และคอยดูแลให้พื้นที่โซเชียลมีเดียให้อยู่ในความเรียบร้อยและเหมาะสมกับผู้บริโภค คอยตอบคำถามให้ความเข้าใจกับลูกเพจด้วย

 

3.Blogger (บล็อกเกอร์)

Blogger ซึ่งก็คือผู้ที่เขียนเรื่องราวต่างๆ ลงบน Webblog นั่นเอง ปัจจุบันเมื่อโซเชียลมีเดียมีการเติบโตที่สูงขึ้น Blogger จึงหันมาบันทึกเรื่องราวต่างๆ ลงในโปรไฟล์ของตัวเองด้วย ซึ่ง Blogger ที่ได้รับความนิยมจะมียอดผู้ติดตามสูง ซึ่งมีผลต่อการพิจารณาของผู้สนับสนุนต่าง ๆ

 

ปัจจุบันนอกจากการเขียน Weblog แล้ว ยังมีการบันทึกเรื่องราวในลักษณะของ Vlog ซึ่งเป็นบันทึกเรื่องราวโดยการถ่ายทำคลิปวีดีโอ ซึ่งเป็นช่องทางสร้างรายได้อีกทางหนึ่งอีกด้วย

 

4.Gamecaster (นักแคสเกม)

Gamecaster คือผู้ที่เล่นเกมและเปิดให้มีผู้รับชมการเล่นเกมนั้น ซึ่งเป็นไปในลักษณะของการเล่นไปเล่าเรื่องไป เพื่อให้เกิดความบันเทิง  สนุกสนานและน่าติดตามสำหรับผู้รับชม ทั้งนี้ยังสร้างรายได้จำนวนมากอีกด้วย

 

5.Application Creator นักพัฒนาแอปพิเคชั่น

โดยยุคปัจจุบันสมาร์สโฟนได้เข้ามามีบทบาทกับวิถีชีวิตของคนเราอย่างมาก ทำให้การพัฒนาแอปพิเคชั่น ซึ่งเป็นโปรแกรมอำนวยความสะดวกที่ออกแบบมาเพื่อสมาร์ทโฟนกลายมาเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นประโยชน์ที่สามารถตอบสนองกับผู้ใช้แต่ละคนได้อย่างเสรี โดยผู้ใช้สามารถเลือก Download แอปพิเคชั่นได้จาก Digital Store ของแต่ละแพลตฟอร์มได้ตามความต้องการของตัวเอง ซึ่งมีทั้งแบบบริการฟรีที่มีการสอดแทรกโฆษณากับแบบมีค่าใช้จ่าย โดยสิ่งนี้สร้างรายได้ให้กับผู้พัฒนา โดยเฉพาะกับแอพพิเคชั่นยอดนิยมได้อย่างมาก



ที่มา : https://www.webythebrain.com/,  https://www.trueplookpanya.com/

#LearnEducation #LearningSolutionForAll