แนะนำ 4 เกมสนุกๆ สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน

แนะนำ 4 เกมสนุกๆ

สำหรับเด็กก่อนวัยเรียนนั้น เป็นช่วงที่กำลังเติบโตมีพัฒนาการ การเรียนรู้ที่ดี ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรที่จะมองข้ามวัยเหล่านี้ ซึ่งเป็นวัยที่พวกเขาต้องเรียนรู้การใช้ทักษะแก้ปัญหาเฉพาะหน้า บทความนี้จึงอยากนำเสนอ 4 เกมสนุกๆ ซึ่งเป็นเกมฝึกทักษะเด็กก่อนวัยเรียน ให้สามารถ เรียนรู้และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีนั่นเอง

  1. เกมประเภท Puzzles 

เพราะ  Puzzles ถือเป็นเกมการเล่นที่ช่วยทำให้เด็กก่อนวัยเรียนเริ่มรู้จักแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการต่อบล็อกไม้ ต่อจิ๊กซอว์ หรือต่อบล็อกรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ โดยการเล่นเกม  Puzzles ช่วยให้เด็กฝึกทักษะ คิดวิเคราะห์ว่าพวกเขาจะจัดการแก้ปัญหากับชิ้นส่วนที่อยู่ตรงหน้าอย่างไร โดยฝึกให้เด็กได้ลองใช้ทักษะแก้ปัญหา ลองผิดลองถูกและหาทางไปจนเล่นได้ ต่อครบได้สมบูรณ์

  1. เกมฝึกความจำ

โดยเกมนี้ แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่หาการ์ดคำศัพท์หรือรูปภาพของสิ่งต่างๆ ที่มีความเชื่อมโยง เกี่ยวข้อง หรือเหมือนกัน มาวางให้ลูกดูหนึ่งรอบและบอกให้ลูกวิเคราะห์ว่าภาพไหนควรจะคู่กับภาพไหน และจดจำตำแหน่งที่วางการ์ดนั้นๆ ก่อนคว่ำการ์ดลง แล้วจับเวลาตามที่เห็นสมควร เริ่มเปิดการ์ดใบแรกขึ้นมาเพื่อให้ลูกได้เปิดหาการ์ดที่เป็นภาพคู่กันให้เจอ และเล่นต่อไปจนหมดเวลา และนับว่าลูกจับคู่การ์ดได้กี่คู่ โดยการฝึกเล่นเกมความจำ จะเสริมสร้างทักษะและฝึกให้เด็กรู้จักฝึกสมาธิไปในตัวด้วย

  1. เกมเอ็กซ์โอ

โดยเกมเอ็กซ์โอ ถือเป็นเกมที่ต้องคิดและวิเคราะห์ก่อนที่จะลงมือเขียนหรือทำสัญลักษณ์ของตัวเองลงไปในเกม ซึ่งคาดเดาได้ยากว่าฝ่ายตรงข้ามนั้นจะลงบริเวณไหนต่อ ต้องมีการคิดและวางแผนเพื่อชนะ ดังนั้นแล้วเกมเอ็กซ์โอ จึงถือเป็นเกมที่เล่นได้ง่ายแถมยังทำให้ลูกรู้จักค่อยๆ ใช้ความคิด ฝึกวิเคราะห์ และสมาธิไปในตัวด้วย

  1. เกมนักสืบจิ๋ว

เป็นเกมที่ช่วยให้เด็กฝึกทักษะ เพิ่มการใช้จินตนาการ สำหรับเกมนักสืบจิ๋ว วิธีเล่นคือเด็กๆ จะได้รับคำใบ้ต่างๆ จากคุณพ่อคุณแม่ ก่อนพยายามคิดและหาคำตอบที่ถูกต้อง ซึ่งในช่วงแรกๆ ลูกอาจยังตอบผิดตอบถูกอยู่บ้างก็ไม่เป็นอะไร แนะนำให้ลองใบ้คำให้เยอะ ทำท่าประกอบให้เยอะขึ้นดู 

สำหรับเกมนี้จะทำให้เด็กๆ คิดประมวลผลถึงสิ่งรอบตัวที่เขาเรียนรู้ มาใช้ตอบหรือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ถือเป็นเกมดีๆ แถมสนุกที่จะทำให้ลูกเข้าใจทักษะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีเลยทีเดียว



ที่มา :  https://aboutmom.co/

#LearnEducation #LearningSolutionForAll