5 วิธีง่าย ๆ วัดความเข้าใจนักเรียน เพิ่มความมั่นใจหลังสอน

5 วิธีง่าย ๆ วัดความเข้าใจนักเรียน เพิ่มความมั่นใจหลังสอน

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการเรียนการสอน คือการวัดผลหลังเรียนใหม่ ๆ แต่ว่าสำหรับตารางเรียนที่แน่นหนาและจำนวนนักเรียนที่เยอะ ทำให้คุณครูไม่สามารถวัดความเข้าใจนักเรียนได้ทุกคนหรือตลอดเวลา ทั้งการทำข้อสอบอาจจะเพิ่มภาระทั้งครูและนักเรียน แต่ว่ายังมีหลายเคล็ดลับที่สามารถช่วยประเมินความเข้าในของนักเรียนโดยรวมได้โดยไม่ต้องใช้ข้อสอบ 

วันนี้เรามี 6 วิธีทดสอบความเข้าใจของนักเรียนในห้องเรียนมาฝากกัน

  1.       สร้างสัญญาณมือประเมินตัวเองในห้องเรียน

แทนการทำแบบทดสอบหลังเรียน ที่อาจจะต้องใช้เวาและทำให้คุณครูต้องใช้เวลาเตรียมแบบฟอร์มต่าง ๆ  สิ่งที่คุณครทำได้คือ การตกลงสัญญาณมือกับนักเรียนหลังจบบทเรียน เมื่อสอนจบบทเรียนหนึ่งแล้ว คุณครูให้นักเรียนในห้องโชว์สัญญาณมือของตัวเอง เพื่อประเมินห้องเรียนอย่างคร่าว ๆ ได้อย่างรวดเร็ว เช่น

ยกนิ้วโป้ง แปลว่า เข้าใจ

โบกมือ แปลว่า เข้าใจ แต่ไม่แน่ใจว่าสามารถอธิบายเรื่องที่รียนเองได้

เอานิ้วโป้งลง แปลว่า ยังไม่เข้ใจ

วิธีนี้ ง่าย รวดเร็ว สามารถใช้ได้ทั้งเรียนจริงหรือเปิดกล้องออนไลน์ด้วย

  1.       ทดสอบความเข้าใจอย่างรวดเร็ว ด้วยคำถาม “ประโยคต่อไปนี้ ถูกหรือผิด”

การจำกัดตัวเลือก และใช้ประโยคสำคัญที่เกี่ยวกับเนื้อหาหลัก ช่วยให้คุณครุได้รู้อย่างรวดเร็วว่าเด็ก ๆ เข้าใจบทเรียนนั้น ๆ จริงหรือไม่ หรือว่ามีส่วนไหนที่ตำผิดพลาดรึเปล่า นอกจากนั้นยังสามารถใช้วิธีนี้ทดสอบความรู้ความเข้าใจของนักเรียนก่อนเรียนได้อีกด้วย  

ตัวอย่างการใช้ เช่น

“ปรึซึมคือ รูปเรขาคณิตสามมิติที่มีหน้าตัดหรือฐานทั้งสองเป็นรูปหลายเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการและอยู่บนระนาบที่ขนานกัน ถูก หรือ ผิด ”

“ชั้นบรรยากาศโลกแบ่งเป็น 6 ชั้น ถูก หรือ ผิด”

และดูจำนวนเด็กที่ตอบถูกหรือผิด เพื่อประเมินจำนวนความเข้าใจที่เด็ก ๆ ในห้องเรียนมีต่อบทเรียน ช่วยเป็นไกด์ให้คุณครูนำการสอนต่อไป ซึ่งสามารถทำได้ทั้งในห้องเรียน หรือทำควิซออนไลน์ก็ได้

  1.       แสดงความเข้าใจผ่านการวาดภาพ

หลาย ๆ ครั้งที่นักเรียนเข้าใจบทเรียน แต่ว่าไม่สามารถอธิบายความเข้าใจได้ จนทำให้ลืมสิ่งที่เรียนไปง่าย ๆ การเสริมความเข้าใจของนักเรียนได้ดีอย่างหนึ่งคือการสนับสนุนให้นักเรียนวาดรูปบทเรียนหลังเรียน เช่น เมื่อเรียนเรื่องระบบสุริยะก็ให้นักเรียนวาดระบบสุริยะ หากเป็นบทเรียนที่ไม่มีภาพ ก็สนับสนุนให้นักเรียนวาด mind mapping โดยเทคนิกนี้เป็นการเพิ่มความเข้าใจและการจดจำขอนักเรียน โดยที่ไม่ใช้การสอบที่อาจจะเครียดหรือน่าเบื่อนั่นเอง

  1.       จับส่วนผิด ช่วยกันแก้ปัญหาในห้องเรียน

ข้อนี้ช่วยวัดความเข้าใจของนักเรียน โดยการให้นักเรียนหาส่วนที่เข้าใจยาก หรือประโยคผิดในบทเรียน แล้วช่วยกันแก้ไขในห้องเรียน โดยวิธีนี้ช่วยให้นักเรียนจับสังเกตสิ่งที่ไม่เข้าใจ หรือสิ่งที่ผิดในบทเรียน และแก้ปัญหาเองอีกด้วย เช่น

ให้ประโยคภาษาอังกฤษที่มีไวยากรณ์ผิดกับนักเรียน แล้วให้นักเรียนช่วยหาว่าผิดตรงส่วนไหน ต้องแก้อย่างไร

  1.       สรุปสั้น ๆ

ก่อนที่นักเรียนจะเข้าสู่บทเรียนใหม่ ลองให้นักเรียนได้ลองสรุปบทเรียนที่ผ่านไปเองสั้น ๆ ก่อน โดยวิธีนี้ช่วยให้นักเรียนทบทวนบทเรียน และช่วยคุณครูให้เห็นด้วยว่าเด็ก ๆ มีความเข้าใจต่อบทเรียนลึกซึ้งแค่ไหน โดยการให้นักเรียนทำสรุปนี้ได้ทั้งในการเรียนปกติและการเรียนออนไลน์ เช่น

          ให้นักเรียนเขียนสรุปบทเรียนในสามฟประโยคหรือตอบคำถามสั้น ๆ

          ให้นักเรียงอัดเสียง ไม่เกิดหนึ่งนาทีสรุปบทเรียนที่เพิ่งเรียน