น้อยแต่มาก ไม่ลำบาก งานเสร็จทัน !! How to ทำงานอย่างไร ให้ไม่เหนื่อย ได้ประสิทธิภาพ

น้อยแต่มาก ไม่ลำบาก งานเสร็จทัน !! How to ทำงานอย่างไร ให้ไม่เหนื่อย ได้ประสิทธิภาพ

 

ขึ้นชื่อว่างาน ได้ยินแล้วใครหลายคนคงแอบเหนื่อย เมื่อได้ยินคำเหล่านี้ แต่เมื่องานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือน หรือนักเรียน จำเป็นต้องทำเจ้าภาระงานเหล่านี้ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ ไม่ยากๆ มองงานให้เป็นเรื่องธรรมดา แนะวิธีทำงานอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพ ไม่ลำบาก แถมมีงานส่งตรงเวลา

 

1. มองเจ้าก้อนงานใหญ่ๆ ย่อยเป้าหมายให้เล็กลง

เวลามีงานใหญ่ๆ เป็นธรรมดาที่จะรู้สึกท้อแท้ แต่ถ้าเราลองแยกงานแบ่งออกเป็นแต่ละส่วน ค่อยๆ ทำทีละอย่างแยกย่อยตามประเภทของงาน แค่นี้ก็จะดูเหมือนว่างานมันเล็กลง พร้อมลุยตั้งใจทำต่ออย่างไม่ต้องเหนื่อยใจนั่นเอง

 

2. จัดลับดับความสำคัญ

ถ้ามีสิ่งต้องทำเยอะมาก จนรู้สึกสับสนมึนงงว่าควรจะทำอะไรก่อนดี ให้เอางานทั้งหมดออกมาเช็คดูโดยเริ่มจาก งานที่จำเป็นต้องส่งก่อน และค่อยๆ  จัดการทำส่งเป็นขั้นไป

 

3. เช็คกำหนดเวลาส่งงาน

เช็คดูให้ดีว่างานที่มีอยู่นี้มีกำหนดส่งวันไหนบ้าง แต่ละงานก็คงจะมีช่วงเวลาส่งเร็วหรือช้าแตกต่างกันไป หรือถ้าบางงานอาจจะมีช่วงเวลาส่งที่เป็นวันเดียวกันด้วย เราจำเป็นต้องรู้และวางแผนเอาไว้ให้ดี เพราะว่าจะได้จัดสรรเวลาการทำงานการเตรียมส่งให้พร้อมได้อย่างลงตัว

 

4. ให้เวลากับสิ่งนั้นสัก 10 นาที

ในสมัยนี้โซเชียลเข้ามามีผลกับชีวิต แย่งสมาธิในการทำงานของเราไป แต่ขอไว้ให้พยายามเพ่งสมาธิไปกับการทำงานให้ถึง 10 นาที ให้ได้แล้วค่อยหยุดหรือพักให้เป็นนิสัย แต่ก็ไม่ควรหยุดพักเกิน 5 นาที แล้วจึงค่อยทำงานต่อไป 

 

5. ทำไปพักผ่อนไป

ในช่วงที่ไม่มีอารมณ์จะทำงานเลยจริงๆ อย่างน้อยอาจจะหาอะไรที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ทำไปด้วยและพักผ่อนไปได้ด้วยก็ยังดี เช่น ฟังเพลงเบาๆ ดูวีดีโอ สร้างไอเดียดีๆ

 

6. ว่างเว้นไม่ทำไปเลย

หากรู้สึกเหนื่อยล้า หรือไม่อยากทำหนักๆ ฝืนไปก็ไม่ดี ให้เราลองหยุดพักไปเลย ชาร์จแบตให้ตัวเองสักวันแล้วค่อยกลับไปทำงานต่อ ก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไร ทั้งนี้ต้องเช็คกำหนดเวลาส่งงานดีๆ ด้วยนะ

 

ที่มา :: https://www.sanook.com/